Grŵp Yr Economi, Sgiliau a Chyfoeth Naturiol 

Economy, Skills and Natural Resources Group 

 

 

Nick Ramsay AC

Cadeirydd

Y Pwyllgor Cyfrifon Cyhoeddus

Cynulliad Cenedlaethol Cymru 

Bae Caerdydd

 

Caerdydd 

Eich Cyf/Your Ref:  

CF99 1NA 

 

Ein Cyf/Our Ref: 

23 Mai 2018

 

 

 

 

Annwyl Gadeirydd

 

Heriau Digidoleiddio

 

Diolch am eich llythyr ar 25 Ebrill yn gofyn am fwy o fanylion yn dilyn fy llythyr atoch ar 4 Ebrill

2018. I hwyluso pethau, rwyf wedi nodi pob un o’ch cwestiynau isod ynghyd â fy ymateb.

 

Cwestiwn 1 - Mae'r Pwyllgor yn nodi'r manylyn yn eich ymateb ynglŷn â sut y mae

Llywodraeth Cymru yn defnyddio fframweithiau Digidol, Data a Thechnoleg (DDat) Gwasanaeth Digidol y Llywodraeth (GDS). Fodd bynnag, hoffem gael mwy o fanylion ynghylch pam nad yw gwasanaethau cyhoeddus eraill yng Nghymru yn mabwysiadu'r ymagwedd fwy hyblyg a ddefnyddir gan y GIG yn Lloegr, yn enwedig, neu'r sector digidol yn Llywodraeth y DU. Rydym yn pryderu bod llawer o wasanaethau cyhoeddus yng Nghymru yn parhau i ddefnyddio contractau caffael traddodiadol mawr, gyda chyfnod oedi hir cyn cyflwyno'r contractau, ac o ystyried bod Llywodraeth Cymru wedi ymbellhau o'r dull hwn, byddem wedi disgwyl i weddill y sector cyhoeddus yng Nghymru ddilyn y confensiwn hwnnw.

 

Cafodd y fframwaith Digital Outcomes and Specialists (DOS) ei gyflwyno ym mis Chwefror

2016.  Mae crynodeb o gyfanswm y gwariant ar bob Lot drwy’r DOS ers y dechrau i’w weld yn y tabl canlynol, a hynny ar gyfer holl sefydliadau’r Deyrnas Unedig gan gynnwys Sector Cyhoeddus Cymru (hyd at 31 Rhagfyr 2017):

 

Rydym yn croesawu derbyn gohebiaeth yn Gymraeg.  Byddwn yn ateb gohebiaeth a dderbynnir yn Gymraeg yn Gymraeg ac ni fydd gohebu yn Gymraeg yn arwain at oedi. 

 

We welcome receiving correspondence in Welsh.  Any correspondence received in Welsh will be answered in Welsh and corresponding in Welsh will not lead to a delay in responding.  

 

Ffôn  Tel 03000 256162

                                                                                                                                                                                     Andrew.Slade@gov.wales 

                                                                                                           Parc Cathays Cathays Park            Gwefan website: www.llyw.cymru

                                                                                                                          Caerdydd Cardiff                                             www.gov.wales

                                                                                                                                        CF10 3NQ                                                                        

 

 

 

Canlyniadau Digidol

Arbenigwyr

Digidol

Cyfranogwyr

Ymchwil

Defnyddwyr

Stiwdios

Ymchwil

Defnyddwyr

 

% o’r cyfanswm

Llywodraeth

Ganolog y

Deyrnas Unedig

 

£110,022,397 

 

£69,457,717 

£805,371 

 £1,384,817 

 

£181,670,302 

88.7%

Y

Gweinyddiaethau

Datganoledig (Cymru, yr Alban a Gogledd Iwerddon)

 £8,063,925 

 £473,006 

 

 

 £8,536,931 

4.2%

Addysg (Lloegr)

 £241,345 

 £135,066 

 

 

 £376,412 

0.2%

Tân ac Achub (y Deyrnas Unedig)

 £49,583 

 £347,132 

 

 

 £396,715 

0.2%

Iechyd (Lloegr)

 £3,575,461 

 £3,518,408 

 

 

 £7,093,869 

3.5%

Llywodraeth Leol (Lloegr)

 £3,524,622 

 £529,760 

 

 

 £4,054,382 

2.0%

Ddim er Elw

 £530,573 

 £202,657  

 £8,270 

 

 £741,500 

0.4%

Yr Heddlu

 (Y Deyrnas

Unedig)

 £217,253 

 £1,278,625 

 

 

 £1,495,878 

0.7%

Y Sector Preifat

 £40,750 

 £434,981 

 

 

 £475,731 

0.2%

Cyfanswm

 

£126,265,910 

 

£76,377,353 

 £813,641 

 £1,384,817 

 

£204,841,720 

 

 

61.6%

37.3%

0.4%

0.7%

 

 

Ffynhonnell: Gwasanaeth Masnachol y Goron

Nodyn: Mae’r gwerthoedd o fewn y data gwreiddiol wedi’u talgrynnu i fyny / i lawr

 

Adrannau Canolog y Llywodraeth sy’n gyfrifol am fwyafrif y gwariant drwy’r DOS.  Nid yw hyn yn annisgwyl, oherwydd cyn creu Gwasanaeth Digidol Llywodraeth y Deyrnas Unedig (GDS), roedd gan nifer o Adrannau’r Llywodraeth Ganolog fodelau ar gyfer cyflenwi drwy gontractau allanol.  Wrth i dechnoleg newid ac wrth ddefnyddio mwy ar y cwmwl digidol, mae’r modelau cyflenwi hyn wedi dechrau newid i fod yn fodelau sy’n cyflenwi drwy ddarpariaeth luosog.  Mae newid y model cyflenwi a’r galw am wasanaethau digidol newydd wedi golygu bod angen ffordd newydd ar Adrannau’r Llywodraeth Ganolog a sefydliadau eraill i gaffael sgiliau a galluoedd os oeddent wedi arfer defnyddio model contractau allanol.  Yn hanesyddol, bu gan Lywodraeth Cymru hefyd fodel contractau allanol traddodiadol, ond mae hithau'n symud tuag at fodel sy’n cyflenwi drwy ddarpariaeth luosog.

 

Ar y llaw arall, nid yw Sector Cyhoeddus Cymru wedi dibynnu ar gontractau allanol traddodiadol.  Yn draddodiadol, bu gan Wasanaeth Gwybodeg GIG Cymru ac Awdurdodau Lleol dimau mewnol, gan ffafrio bod â mwy o reolaeth dros eu rhaglenni a’u prosiectau.  Mae’r sefydliadau hyn hefyd wedi gallu defnyddio contractau a oedd yn bodoli’n barod i gael gafael ar sgiliau a fyddai’n ychwanegu at eu gallu mewnol.  Mae hyn i ryw raddau’n esbonio’r gwahaniaeth yn y ganran.

 

O ran eich pryder bod nifer o wasanaethau cyhoeddus Cymru yn parhau i ddefnyddio contractau caffael traddodiadol mawr, gyda chyfnod oedi hir cyn cyflwyno’r contractau, mae angen i gyrff Sector Cyhoeddus Cymru sicrhau bod eu polisïau caffael yn cydymffurfio â Rheoliadau'r UE a Datganiad Polisi Caffael Cymru.  Serch hynny, mae rhwydd hynt iddynt ddilyn eu prosesau caffael eu hunain os gallant ddangos tystiolaeth o werth am arian i’r trethdalwr.  Nid oes gan Lywodraeth Cymru hawl i ragnodi dull caffael penodol nac ymyrryd mewn penderfyniadau caffael lleol.  Os yw’r Pwyllgor yn pryderu am benderfyniadau caffael unigol, byddem yn fodlon ystyried y rhain yn benodol.

 

Cwestiwn 2 - Byddem yn croesawu manylion pellach ynghylch sut y mae Llywodraeth Cymru yn defnyddio'r fframwaith Digital Outcomes and Specialists ac, yn enwedig, y dadansoddiad o'r gwariant G-Cloud. Hoffem gael gwybodaeth am sut y mae'r rhain yn gymwys i sector cyhoeddus Cymru yn fwy cyffredinol, yn hytrach na Llywodraeth Cymru yn unig.

 

Mae pedair elfen i’r fframwaith DOS:

 

1.    Canlyniadau digidol.  (Cyflenwyr sy’n gallu darparu timau o arbenigwyr i wneud gwaith sy’n seiliedig ar ganlyniadau.) 

2.    Arbenigwyr digidol.  (Cyflenwyr sy’n gallu darparu arbenigwyr unigol i weithio ar wasanaeth, rhaglen neu brosiect).

3.    Stiwdios ymchwil defnyddwyr

4.    Cyfranogwyr ymchwil defnyddwyr

Mae’r tabl isod yn cynnwys gwariant sefydliadau Sector Cyhoeddus Cymru drwy’r DOS rhwng mis Chwefror 2016 (pan ddechreuwyd defnyddio’r DOS) a 31 Rhagfyr 2017:

 

 

Canlyniadau Digidol

Arbenigwyr

Digidol

Cyfranogwyr

Ymchwil

Defnyddwyr

Stiwdios

Ymchwil Defnyddw

yr

Cyfanswm

Llywodraeth Cymru

 £1,479,160 

 

 

 

 £1,479,160 

Gyrfa Cymru

 

 £87,720 

 

 

 £87,720 

Cyfoeth Naturiol Cymru

 £41,467 

 

 

 

 £41,467 

Cymwysterau Cymru

 

 £33,750 

 

 

 £33,750 

Cyfanswm

 £1,520,627 

 £121,470 

 

 

 £1,642,097 

Ffynhonnell: Gwasanaeth Masnachol y Goron

Nodyn: Mae’r gwerthoedd o fewn y data gwreiddiol wedi’u talgrynnu i fyny / i lawr

 

Mae Llywodraeth Cymru wedi defnyddio’r elfen ‘Canlyniadau digidol’ yn y fframwaith i ddarparu rhannau allweddol o wasanaethau digidol Awdurdod Cyllid Cymru.  Mae hefyd wedi defnyddio ‘Stiwdios ymchwil defnyddwyr’ ar gyfer gwefan Dysgu Cymru, ond nid yw hyn wedi’i adlewyrchu eto yn nata Gwasanaeth Masnachol y Goron.  Nid yw ‘Arbenigwyr digidol’ wedi’u defnyddio hyd yma gan ein bod wedi bod yn defnyddio’r contractau presennol sy’n dal i fodoli. 

 

Mae G-Cloud yn fframwaith sy’n galluogi prynwyr i ddefnyddio technoleg a gwasanaethau cwmwl.  Mae tabl sy’n dangos gwariant G-Cloud Sector Cyhoeddus Cymru, fesul sefydliad, i’w weld yn Atodiad A i’r llythyr hwn.

 

Cwestiwn 3 - Mae'r fframwaith Digital Outcomes and Specialists yn galluogi i wasanaeth cyhoeddus Cymru weithio'n fwy deinamig, drwy ddefnyddio arbenigwyr er enghraifft. Gofynnwn ichi roi mwy o eglurder ynghylch sut y gellid rhoi hyn ar waith ar draws y sector cyhoeddus yng Nghymru.

 

Mae datblygu’r gallu i brynu a newid ymddygiad wrth brynu yn rhan bwysig o’r ymdrech i gynyddu’r defnydd o’r DOS a fframweithiau priodol eraill yn Sector Cyhoeddus Cymru.  Ysgrifennais atoch ar 23 Ebrill 2018 ynghylch yr adolygiad sy’n mynd rhagddo o’r Gwasanaeth Caffael Cenedlaethol a Gwerth Cymru.  Er nad oes gan Lywodraeth Cymru hawl i ragnodi dull caffael penodol nac ymyrryd mewn penderfyniadau caffael lleol, mae rhoi sylw i faterion sy’n ymwneud â chapasiti a gallu caffael cyffredinol drwy’r sector cyhoeddus yng Nghymru yn rhan hollbwysig o’r adolygiad, ac o’r hyn a fydd yn deillio o’r adolygiad hwnnw.  

 

Mae’r DOS yn ddull gwerthfawr o gaffael, ond nid yw’n addas ar gyfer pob sefyllfa ac rydym hefyd wedi sylweddoli bod angen inni helpu i bontio’r bylchau rhwng prynwyr a chyflenwyr.  Yn fy llythyr ar 4 Ebrill 2018, cyfeiriais at y gwaith rydym wedi’i wneud i ymgysylltu â’r farchnad.  Rydym yn gweithredu ar sail yr adborth hwn er mwyn i fusnesau bach a chanolig eu maint o

Gymru gael llwybr rhwydd a chyflym i’r farchnad pan fydd angen adnoddau ar Sector Cyhoeddus Cymru ar gyfer prosiectau bychain.  Mae gan y Gwasanaeth Caffael Cenedlaethol raglen gaffael sydd bellach ar agor ar gyfer tendrau.  

 

Yn olaf, dywedwch yn eich llythyr y gallech ofyn imi roi tystiolaeth lafar am heriau digidoleiddio yng nghyfarfod y Pwyllgor ar 4 Mehefin, sef cyfarfod y byddaf yn dod iddo er mwyn trafod y gwasanaeth awyr oddi mewn i Gymru.  Rwyf wrth gwrs yn barod i roi tystiolaeth ar yr elfennau hynny sy’n ymwneud â thrawsnewid digidol sy’n berthnasol i fy Ngrŵp, a’r rheini y mae gennyf gyfrifoldeb drostynt fel Swyddog Cyfrifyddu Ychwanegol.  Serch hynny, bydd y Pwyllgor yn deall nad oes gennyf gyfrifoldeb ehangach dros drawsnewid digidol ar draws Llywodraeth Cymru.  O’r herwydd, ni ddylwn geisio rhoi tystiolaeth mewn meysydd nad oes gennyf gyfrifoldeb drostynt fel Swyddog Cyfrifyddu Ychwanegol.

 

Gobeithio y bydd y wybodaeth hon yn ddefnyddiol.

 

Yn gywir

 

 

 

Andrew Slade

Cyfarwyddwr Cyffredinol

Grŵp yr Economi, Sgiliau a Chyfoeth Naturiol

ATODIAD A – Manylion gwariant G-Cloud Sector Cyhoeddus Cymru

 

Nodyn.  Mae’r gwariant ym mlwyddyn ariannol 17/18 yn golygu data rhwng mis Ebrill 2017 a mis Ionawr 2018.

 

 

2013/14

2014/15

2015/16

2016/17

2017/18

Cyfanswm

Llywodraeth Cymru

£111,699 

£51,883 

£187,856 

£530,987 

£602,182 

£1,484,607 

Heddlu Gwent

 

£31,229 

£117,281 

£903,313 

£417,149 

£1,468,972 

Heddlu De Cymru

 

£163,565 

£223,599 

£208,717 

£181,688 

£777,569 

Cyngor Bwrdeistref Sirol Wrecsam

 

 

£16,615 

£582,200 

£12,296 

£611,111 

ESTYN

£76,392 

£79,771 

£82,866 

£80,964 

£67,968 

£387,962 

Cyngor Gwynedd

 

£82,053 

£224,887 

£26,650 

 

£333,591 

Prifysgol Caerdydd

£88,433 

£38,600 

£150,213 

£5,000 

£34,160 

£316,406 

Cyngor Caerdydd

£31,247 

 

 

£193,152 

£24,603 

£249,002 

Cyngor Sir Ddinbych

£39,000 

£18,000 

 

£177,665 

 

£234,665 

Cyngor Bro Morgannwg

 

 

£38,184 

£111,523 

£80,422 

£230,129 

Dinas a Sir Abertawe

£56,380 

 

 

£115,800 

£46,930 

£219,110 

Heddlu Dyfed Powys

 

£20,441 

£44,052 

£125,308 

£25,928 

£215,729 

Cyngor Bwrdeistref

Sirol Caerffili

£9,614 

£9,133 

£44,594 

£98,556 

£18,910 

£180,807 

Cyngor Sir Ceredigion

 

 

 

£35,580 

£125,600 

£161,180 

Cyngor Bwrdeistref Sirol Conwy

 

 

 

£129,707 

£15,527 

£145,234 

Bwrdd Iechyd

Prifysgol Betsi

Cadwaladr

 

 

 

£91,600 

£53,089 

£144,689 

Cyngor Dinas Casnewydd

 

 

£48,700 

 

£84,178 

£132,878 

Ymddiriedolaeth GIG

Gwasanaethau

Ambiwlans Cymru

 

 

£34,083 

£29,657 

£58,021 

£121,760 

Heddlu Gogledd Cymru

 

 

 

£26,775 

£88,867 

£115,642 

Y Comisiwn

Cydraddoldeb a

Hawliau Dynol

 

£1,700 

£36,353 

£35,151 

£37,660 

£110,863 

Grwp Gwalia Cyf

£76,738 

£19,500 

 

 

 

£96,238 

Cyngor Sir Gâr

 

 

 

£92,954 

 

£92,954 

Gwasanaeth Tân ac Achub Gogledd Cymru

 

 

 

£44,303 

£43,973 

£88,277 

Bwrdd Iechyd

Prifysgol Abertawe

Bro Morgannwg

 

£52,600 

 

£5,935 

£14,576 

£73,111 

Cyngor Sir Powys

 

 

 

£17,790 

£53,642 

£71,432 

Cyngor Sir Fynwy

 

£4,290 

 

£14,250 

£51,125 

£69,665 

Bwrdd Iechyd

Prifysgol Aneurin

 

£38,672 

 

£16,900 

£12,869 

£68,441 

Bevan

 

 

 

 

 

 

Gyrfa Cymru

 

£15,900 

 

£16,400 

£33,829 

£66,129 

Prifysgol Aberystwyth

 

 

 

£57,203 

 

£57,203 

Cyngor Bwrdeistref Sirol Blaenau Gwent

 

£25,285 

£13,585 

£8,200 

 

£47,070 

Gwasanaeth Tân ac

Achub Canolbarth a

Gorllewin Cymru

£3,000 

 

 

£40,163 

 

£43,163 

Iechyd Cyhoeddus Cymru

 

 

 

£11,250 

£11,250 

£22,500 

Cyngor Bwrdeistref

Sirol Pen-y-bont ar

Ogwr

 

 

 

£10,500 

£10,500 

£21,000 

United Welsh Housing Association Limited

 

 

 

£20,961 

 

£20,961 

Bwrdd Iechyd Addysgu Powys

 

 

 

 

£18,701 

£18,701 

Cyngor Sir Penfro

 

 

 

£17,790 

 

£17,790 

Cyngor Bwrdeistref Sirol Torfaen

 

 

 

£17,790 

 

£17,790 

Swyddfa Archwilio Cymru

 

 

 

£17,782 

 

£17,782 

Prifysgol Bangor

 

 

 

£2,016 

£12,348 

£14,364 

Ymddiriedolaeth GIG Felindre

 

 

 

£14,000 

 

£14,000 

Cyngor Celfyddydau Cymru

 

£6,440 

 

£707 

£2,184 

£9,331 

Bwrdd Iechyd Lleol

Prifysgol Caerdydd a’r

Fro

 

 

 

 

£7,387 

£7,387 

Cyngor Bwrdeistref Sirol Merthyr Tudful

 

 

 

 

£4,734 

£4,734 

Cymdeithas Tai Sir Fynwy 

 

£3,840 

 

 

 

£3,840 

Cyngor Bwrdeistref

Sirol Rhondda Cynon Taf

 

 

£2,500 

 

 

£2,500 

Clwyd Alyn Housing Association Limited

 

£2,014 

 

 

 

£2,014 

Wales and West

Housing Association Limited

 

 

£68 

 

 

£68 

Cyfanswm

£492,503 

£664,917 

£1,265,434 

£3,935,197 

£2,252,297 

£8,610,348 

 

Ffynhonnell: Gwasanaeth Masnachol y Goron

Nodyn: Mae’r gwerthoedd o fewn y data gwreiddiol wedi’u talgrynnu i fyny / i lawr